Lịch sử ra đời của thương hiệu xe Centurion

Centurion (Bicycle Company)


Centurion là một thương hiệu xe đạp được tạo ra vào năm 1969 bởi Mitchell (Mitch) M. Weiner và Junya (Cosy) Yamakoshi, [1] người đồng sáng lập Western States Import Co. (WSI) tại Canoga Park, California (ban đầu là Nhập khẩu Wil-Go) để thiết kế, chỉ định, phân phối và tiếp thị xe đạp. Bản thân những chiếc xe đạp này được sản xuất tại Nhật Bản bởi các công ty bao gồm Công ty H. Tano của Kobe và sau đó tại Đài Loan bởi các công ty bao gồm Merida. Thương hiệu Centurion được hợp nhất với thương hiệu xe đạp leo núi Diamond Back của WSI vào năm 1990. WSI ngừng hoạt động vào năm 2000.

Centurion và WSI đã thi đấu tại Hoa Kỳ chống lại các nhà sản xuất xe đạp trong nước và châu Âu bao gồm Schwinn, Raleigh, Peugeot, Gitane và Motobecane - cũng như các thương hiệu xe đạp mới thành lập khác của Nhật Bản bao gồm Miyata, Fuji, Bridgestone, Panasonic, Univega, Lotus và Nishiki - là một dòng xe đạp do Nhật sản xuất được chỉ định, phân phối và tiếp thị bởi West Coast Ciking - một Hoa Kỳ công ty tương tự như WSI. Xe đạp do Nhật Bản sản xuất thành công ở Hoa Kỳ thị trường cho đến khi biến động tiền tệ vào cuối những năm 1980 khiến chúng trở nên kém cạnh tranh hơn, các công ty hàng đầu tìm nguồn xe đạp từ Đài Loan.

WSI đã tiếp thị thương hiệu xe đạp đường bộ và xe đạp lưu diễn của Centurion tại Hoa Kỳ bằng cách sử dụng dòng tag "Trường hợp Centurion dẫn đầu, những người khác phải tuân theo" và "Xe đạp trọn đời", bảo hành giới hạn thời gian. Trong một thời gian ngắn, những chiếc xe đạp đã mang theo một headbadge "Centurion Xe đạp".

Công ty Centurion của Đức, vẫn còn tồn tại, đã nhập khẩu xe đạp Centurion từ Nhật Bản sang Đức từ năm 1976 và mua bản quyền tên vào năm 1990.


Lịch sử

Theo Frank J. Berto, [2] [3] Raleigh Industries của Mỹ đã xem xét một nguồn của Nhật Bản cho mô hình Grand Prix của họ. Raleigh America đã đặt hàng 2.000 chiếc xe đạp từ Tano và Công ty Osaka nhưng công ty mẹ của họ ở Anh, TI-Raleigh, không chấp thuận - lo ngại rằng những chiếc xe đạp do Tano sản xuất quá tốt và sẽ bán chạy hơn xe đạp Anh.

Đại lý bán hàng của Raleigh, Mitchell Weiner, người đang đọc The New Centurions vào thời điểm đó, đã nhận được những chiếc xe đạp, đặt đề can Centurion lên xe đạp và tiếp thị chúng thành công, sau đó thành lập Công ty nhập khẩu của Western State sau khi sáp nhập với công ty của Wil Wilson, Wil-Go của Santa Clara, California. Bởi vì tất cả các xe đạp đều được dự định là mô hình Raleigh Grand Prix, như Centurions, chúng mang màu sắc của mô hình Raleigh America Grand Prix.

Cozy Yamakoshi từng là giám đốc phát triển sản phẩm của công ty, thiết kế khung xe đạp, điều phối việc sản xuất xe đạp của các nhà sản xuất Nhật Bản và nhập khẩu xe đạp vào Mỹ. [1] Sau đó, khoảng năm 1986, Centurion đã giới thiệu mô hình xây dựng đầu tiên của Đài Loan, Signet. Cinelli Equipe Centurion năm 1985 (chỉ) là một liên doanh của WSI và Cinelli của Ý.

Doanh số bán xe đạp sớm được giới hạn ở Bờ Tây, với thương hiệu nhận được tiếp xúc rộng hơn vào cuối những năm 1970. WSI đã ngừng sử dụng tên thương hiệu Centurion vào năm 1990, [4] hợp nhất đường và xe đạp du lịch của họ dưới thương hiệu Diamond Back (sau này là DiamondBack). Trong khi thương hiệu Centurion đã trở nên nổi tiếng, dưới tên thương hiệu mới, thị trường xe đạp và xe đạp du lịch của công ty đã sớm bốc hơi. Các mô hình Diamond Back sớm (khoảng năm 1990) có dán decal ống trên cùng "Centurion Thiết kế" và nhãn dán gần khung dưới cùng có nội dung "Được thiết kế tại Hoa Kỳ" và "Được chế tạo riêng cho WSI." Diamondback Xe đạp cuối cùng đã được bán cho Raleigh USA, và việc sản xuất đã được chuyển đến Đài Loan.

WSI sau đó đã mở một văn phòng tại Van Nuys, California và cuối cùng là duy trì các văn phòng tại Dallas, Texas, Denver, Colorado và Dayton, New Jersey - ngoài trụ sở tại Newbury Park, California. Sau khi Weiner qua đời, công ty tiếp tục phát triển dưới sự quản lý của Mike Bobrick.

Cozy Yamakoshi, giám đốc sản phẩm và phát triển, đã làm việc với Mike Bobrick (Chủ tịch điều hành của WSI) và Sandy Finkelman (1947-2005) (quản lý nhóm và phát triển sản phẩm của Diamond Back) và rời Diamond Back vào năm 1986, để bắt đầu Parkpre Mountain Bike vào năm 1989. [5] Parkpre USA có trụ sở tại Moorpark, Nam California, Hoa Kỳ, sản xuất xe đạp từ đầu những năm 1990 cho đến năm 1998. Ken Yamakoshi, con trai của Cozy Yamakoshi, đang trong quá trình ra mắt lại Parkpre tại Mỹ.

Các quyền đối với thương hiệu Centurion đã được bán cho Wolfgang Renner [de] của Đức vào năm 1991. Renner đã nhập khẩu Centurion sang Đức từ năm 1976, bao gồm cả những mẫu xe được sản xuất thêm như "Quốc gia" đầu tiên của Đức. Ngày nay, Centurion vẫn là một thương hiệu Đức với thiết kế và kỹ thuật nội bộ.


Mô hình

Centurion cuối cùng đã đưa ra thị trường một dòng xe đạp du lịch và xe đạp du lịch đầy đủ, với kết cấu thép từ thép 1020 đầy đủ (tất cả tám ống) ở cấp thấp hơn, đến xe đạp croly đầy đủ (tất cả tám ống) ở cấp cao - với chất lượng hàng đầu componentry. Các mô hình đáng chú ý bao gồm:

Centurion Cinelli Eeeee của ống Columbus. Việc sản xuất của Cinelli Equipe được điều phối và giám sát bởi đội ngũ nhân viên của nó. Chiếc xe đạp có tất cả các thành phần khung Cinelli: ống Columbus SL; dây xích chrome, vương miện mạ crôm chrome, vấu đầu, vỏ khung dưới cùng, tay lái và thân cây; logo Cinelli kiểu mới được chạm nổi trên thanh và thân cây, vương miện ngã ba, ghế ngồi và ghế ngồi, cầu phanh phía sau và dưới khung dưới; Campagnolo bỏ học, trật bánh và dịch chuyển; Phanh không aero phổ quát 'AER'; Tai nghe Ofmega Mistral, giá đỡ phía dưới và crankset; Dây an toàn Gipiemme; Chuỗi Regina và bánh xe miễn phí CX-S; Miche "Cạnh tranh" trung tâm và Fiamme, vành hình ống bằng bạc cứng.

Các dấu hiệu khác bao gồm một decal "Cinelli Equipe" trên ống xuống ngay phía trên ca và ở bên trái chuỗi; một decal "Ý: Made in Italy" dán trên ống ngồi; Đề can ống Columbus trên ngã ba ("Ngã ba gốc") và khung ("Thép đặc biệt"); Đề can Centurion trên ống xuống (trái và phải) và huy hiệu decal "C" của Centurion trên ống đầu.

Chuyến tham quan Centurion Pro: "Cuốn sách xe đạp của Richard" của Richard Ballantine đã bao gồm Chuyến tham quan Centurion Pro (được sản xuất lần cuối từ năm 1976191984) trong danh sách "Xe đạp tốt nhất" trong cả hai bản cập nhật năm 1978 và 1982 của cuốn sách - cùng với Schwinn Paramount P- 13, chiếc xe đạp được bán với giá gấp hai đến ba lần Pro-Tour. Giống như những chiếc xe đạp du lịch đầy đủ khác, các mẫu Pro Tour có chiều dài cơ sở dài hơn với dây xích dài hơn để vận hành êm ái hơn, đặc biệt là trong khi cấu trúc chromoly đầy đủ (cả tám ống) để tuân thủ đi xe, phanh hẫng để cho phép chắn bùn, nối dây trong máy phát khung phía dưới và nhiều bộ phận hãm: hai giá treo trên nĩa cho phanh đúc hẫng, hai mí trên lưng cho giá đỡ và chắn bùn, hai mí trên nĩa cho giá đỡ và chắn bùn, điểm gắn giá đỡ thấp trên nĩa, giá treo cho hai lồng chai, giá treo cho bộ giảm tốc / điểm dừng cáp và giá treo ghế cho giá đỡ.

Ngày nay thương hiệu Centurion đã và đang thịnh hành trên thế giới. Được biết đến như những dòng xe đầu tiên và tốt nhất.

Tags centurion, lich su cac thuong hieu xe dap