Tiêu chuẩn của một chiếc xe đạp đường trường tốt

Nguyên liệu khung



Một sự khác biệt chính giữa xe đạp rẻ hơn và đắt hơn là chất liệu khung của chúng. Những chiếc xe đạp có giá dưới 1000 bảng Anh thường được làm bằng hợp kim nhôm, với các ống được hàn lại với nhau. Nó cũng là vật liệu được sử dụng trong những chiếc xe đạp đắt tiền hơn và có thể tạo ra một chiếc máy mạnh mẽ, nhẹ.

Nhưng những chiếc xe đạp đắt tiền hơn thường được làm bằng sợi carbon. Các sợi tạo độ bền cho xe đạp và được nhúng vào một loại nhựa tổng hợp để giữ chúng lại với nhau. Sự kết hợp giữa các sợi được sử dụng và cách bố trí của chúng sẽ quyết định cảm giác đạp xe và những chiếc xe đạp đắt tiền hơn sẽ sử dụng nhiều sợi carbon mô đun cao hơn, giúp giảm trọng lượng mà không làm giảm sức bền của xe đạp.


Titan là một vật liệu khác được sử dụng trong một số xe đạp đắt tiền hơn. Nó nhẹ, chắc chắn và không bị gỉ hoặc mỏi. Và bạn vẫn có thể tìm thấy những chiếc xe đạp làm bằng hợp kim thép vốn là vật liệu đóng khung truyền thống. Nó không hoàn toàn nhẹ như các lựa chọn khác, nhưng mạnh mẽ và mang lại cảm giác lái đặc biệt.

Bạn cũng nên xem phuộc của xe đạp được làm bằng gì. Nhiều chiếc xe đạp sẽ có phuộc hoàn toàn bằng carbon hoặc một chiếc có lưỡi phuộc carbon và bộ điều khiển bằng hợp kim. Điều này có xu hướng hấp thụ tốt các va chạm trên đường để có một chuyến đi thoải mái hơn, nhưng bạn có thể tìm thấy phuộc hợp kim hoặc thép trên một số xe đạp giá thấp hơn.

Fit, US $ 199,89, Amazon

Điều quan trọng là bạn phải mua được chiếc xe đạp có kích thước phù hợp với mình. Hầu hết các loại xe đạp đều có nhiều kích cỡ để phù hợp với tầm vóc của bạn và các nhà sản xuất xe đạp thường sẽ công bố phạm vi chiều cao của người lái mà một chiếc xe đạp có kích thước cụ thể sẽ phù hợp. Bạn sẽ cảm thấy thoải mái khi ngồi trên xe đạp và có thể đặt cả hai chân xuống đất khi đứng trên xà ngang.



Bạn thường sẽ tìm thấy các kích thước khung chi tiết hơn được liệt kê, điều này cung cấp cho bạn thêm chi tiết về cách chiếc xe đạp của bạn sẽ phù hợp với bạn. Điều quan trọng nhất là phạm vi tiếp cận và ngăn xếp, mặc dù chúng hơi phức tạp để diễn giải.

Để đảm bảo rằng chiếc xe đạp của bạn được lắp đặt chính xác và tránh nguy cơ chấn thương do lắp sai, bạn nên mua một chiếc xe đạp chuyên nghiệp. Một chiếc xe đạp vừa vặn sẽ tốn một khoản tiền nhưng sẽ đảm bảo rằng yên xe và các thanh của bạn được đặt ở vị trí tối ưu để lái xe hiệu quả.


Khí động học (Aerodynamics)

Nhà sản xuất xe đạp đẩy mạnh thông tin đăng nhập xe đạp của họ, đặc biệt là trên những chiếc máy đắt tiền hơn, với tuyên bố kiểm tra đường hầm gió và tiết kiệm thời gian. Theo thời gian, một bộ khung hàng không nặng hơn đáng kể so với một bộ khung hình tròn truyền thống, nhưng một chiếc xe đạp hàng không hiện đại có thể nhẹ không tưởng.


Mặt khác, khoảng 80% lực cản của gió đến từ người lái chứ không phải xe đạp và những khoản tiết kiệm thời gian đó thường là khi đạp xe ở tốc độ 45kph / 28mph. Vì sức cản của gió tăng lên khi khối lập phương của tốc độ, nếu bạn đang đạp xe ở một nửa tốc độ đó, bạn sẽ có một phần tám lực cản, vì vậy tất cả các tính năng aero đó sẽ không tạo ra nhiều khác biệt.

Bánh răng

Sau khung, bánh răng là thứ quan trọng nhất cần quan tâm khi chọn một chiếc xe đạp đường trường. Các nhà sản xuất xe đạp thường sẽ đặt tên các mức thông số kỹ thuật trong một phạm vi mô hình cho bộ nhóm được trang bị.

Hộp số Shimano được trang bị nhiều nhất, nhưng các tùy chọn chính khác là SRAM và Campagnolo. Các bộ nhóm đầu cuối của Shimano, Dura-Ace, Ultegra và 105 có băng 11 tốc độ, trong khi xe đạp rẻ tiền hơn có thể đi kèm Tiagra 10 tốc độ, Sora 9 tốc độ hoặc Claris 8 tốc độ.


Bánh răng phía sau thường được kết hợp với một bộ dây xích có hai vòng. Các tùy chọn phổ biến nhất là 50/34, được gọi là compact và 52/36, được gọi là semi-compact.

Dải băng được biểu thị bằng số răng trên đĩa xích nhỏ nhất và lớn nhất. 11-28 thường là phạm vi nhỏ nhất được trang bị, nhưng trong các bộ nhóm hiện đại có thể lên đến 11-34. Điều đó mang lại cho bạn nhiều phạm vi hơn để giải quyết các phần bù đắp, nhưng với chi phí là khoảng cách lớn hơn giữa các tỷ lệ.


Hầu hết các bộ nhóm là cơ khí, sử dụng dây cáp từ cần số để thay đổi bánh răng. Nhưng một chiếc xe đạp cao cấp có thể được trang bị bánh răng điện tử, trong đó một động cơ thay đổi các derailleurs giữa các tỷ lệ. Các hệ thống chính là Shimano Di2, Campagnolo EPS và SRAM eTap AXS, với hệ thống sau cung cấp 12 tốc độ và kết nối không dây với cần số.

Phanh đĩa hay vành nan hoa?

Phanh đĩa đang chiếm ưu thế trên xe đạp đường trường và nhiều loại máy cao cấp hiện chỉ có phanh đĩa, mặc dù các loại xe đạp khác cung cấp cho bạn tùy chọn phanh đĩa hoặc vành. Hiện nay không có nhiều mẫu xe đắt tiền hơn chỉ cung cấp phanh vành.


Đó là bởi vì phanh đĩa cho phép bạn dừng xe ổn định hơn, bất kể điều kiện thời tiết nào, điều chỉnh tốt hơn và công suất dừng tổng thể lớn hơn. Mặt khác, chúng nặng hơn phanh vành.

Hầu hết các xe đạp phanh đĩa sử dụng bộ kẹp thủy lực, mặc dù bạn có thể tìm thấy phanh đĩa cơ, thường là trên các máy rẻ hơn. Đĩa đang giảm dần trong phạm vi giá, nhưng nhiều xe đạp giá cả phải chăng nhất vẫn đi kèm với phanh vành.
Bánh xe và lốp xe

Bánh xe đạp đường trường thường có kích thước 700c, mặc dù Canyon cho một bánh xe nhỏ hơn có kích thước 650b phù hợp với khung có kích thước nhỏ hơn trong một số xe đạp của nó, để hình học của chúng phù hợp hơn với kích thước lớn hơn.

Bánh xe đắt tiền hơn thường đi kèm với vành bằng sợi carbon. Những trọng lượng này thấp hơn và thường sâu hơn, để cải thiện tính khí động học so với bánh xe nông. Nếu không, vành hợp kim là tiêu chuẩn.


Bánh xe là một thành phần mà các nhà sản xuất xe đạp thường tìm cách tiết kiệm, vì vậy một bộ bánh xe giá rẻ có thể có ngay cả trên một chiếc xe đạp đắt tiền. Bạn nên xem xét liệu bạn có cần nâng cấp chúng để tận dụng tốt nhất chiếc xe đạp mới của mình hay không.

Xe đạp đường trường hiện nay có lốp ngày càng rộng. Chiều rộng 25mm thường là mức tối thiểu và thậm chí xe đạp đua thường có lốp 28mm, trong khi các loại máy có độ bền có thể lên tới 30mm hoặc hơn.

Với lốp xe rộng hơn, bạn có thể chạy áp suất thấp hơn để tạo sự thoải mái hơn và tăng độ bám đường. Lốp xe rộng hơn cũng có nghĩa là lốp xe nặng hơn và tăng tốc chậm hơn. Phù hợp với kích thước lốp xe mà bạn muốn thực hiện.

Bánh xe và lốp cũng ngày càng không săm. Điều này có nghĩa là bạn có thể thêm chất bịt kín và phân phối với các ống bên trong, giảm nguy cơ thủng và độ bám của xe và thoải mái hơn khi lái xe.