Phân loại các dòng xe đạp thể thao

Hiện nay xe đạp có rất nhiều mẫu mã, chủng loại giá thành ở mọi phân khúc đều có thể đáp ứng. Bạn đang phân vân không biết nên lựa chọn cho mình loại xe đạp nào phù hợp với mục đích và nhu cầu của mình. Hãy đến với muabanxedap.vn chúng tôi sẽ tư vẫn và hướng dẫn cho bạn một chiếc xe ưng ý, phù hợp và giá cả hợp lý.

Bài viết dưới đây chúng tôi đưa ra các loại xe đạp thể thao phổ biến và được đông đảo mọi người công nhận để tiện cho các bạn tìm hiểu cũng như lựa chọn cho mình chiếc xe phù hợp với nhu cầu thực tế.

1: Xe đạp địa hình (Xe đạp leo núi ) – MTB


Xe đạp địa hình – Moutain Bike hay còn gọi là xe đạp leo núi, xe có lốp to có giảm xóc trước hoặc cả giảm xóc trước -sau. Xe được sử dụng vào mục đích đi trên đoạn đường đồi núi dốc, gồ ghề, lởm chởm

MTB có 2 dòng chính là hard-tail và full-suspension: Dòng Hard-tail là dòng xe không có phuộc nhún sau, bao gồm rigid – tức xe sử dụng phuộc trước đơ (không nhún), và Full-suspension – tức xe có phuộc nhún trước. Về mục đích của việc chia ra hard-tail hay soft-tail thì phải bàn tới các bộ môn trong MTB bao gồm: XC, all-mountain, freeride, downhill… trong đó phổ biến là XC và downhill.

- XC (cross-country) là bộ môn xe đạp di chuyển trên địa hình đường gồ ghề xuyên rừng, đường mòn… Nói chung là đường xấu khó đi nhưng vẫn là đường – đây được coi như là cấp độ dễ nhất của bộ môn MTB.

- Downhill (đổ đèo) được coi là cấp độ cao nhất của MTB, như cái tên của nó – những cung đường di chuyển chủ yếu là đổ dốc trên bề mặt gồ ghề đường đèo núi, rừng… đòi hỏi các kỹ năng bay nhảy để tránh chướng ngại vật.

>>>Nên xem thêm: Xe đạp MTB là gì ? Phân loại xe đạp MTB

Hard-tail thì phù hợp cho đi XC, khi độ khó tăng dần thì 1 chiếc Full-Suspension sẽ phù hợp hơn

– Ưu điểm: độ ma sát với mặt đường lớn nên chạy tốt trên các địa hình gồ ghề và dốc. Lốp xe dày nên hạn chế được việc xịt lốp giữa đường. Ghi đông thẳng nên người điều khiển có thể ngồi thẳng lưng, giảm mỏi hơn tư thế cong người của chiếc xe đạp cuộc Road Bike.

– Nhược điểm: do trọng lượng dòng xe đạp leo núi này tương đối nặng, bánh to nên khi chạy trên đường bằng sẽ có tốc độ chậm và gây tốn sức cho người sử dụng. Người dùng thường phải lắp thêm viền chắn bùn (mud fenders) cho bánh trước và sau.

2: Xe đạp đua – Road Bike


Xe đạp đua hay còn tên khác là xe đạp cuộc được thiết kế để đi trên đường trải nhựa bằng phẳng, có tốc độ cao, lốp nhỏ, khung xe ngang hẹp, căng, trơn với mục đích giảm thiểu tối đa ma sát, yên xe thiết kế để người lái chúi về phía trước. Khi sử dụng loại xe này bạn có được điểm lợi về tốc độ, nhưng bù lại, bạn không thể đi quá nhanh ở những đoạn đường xấu, gập ghềnh. Vỏ và ruột xe của loại xe đạp đua lại rất mỏng hơn các loại xe khác để giảm trọng lượng, giảm ma sát để tăng tốc độ. Thông thường dòng xe đạp này thường chỉ được dùng trong các giải đấu thể thao chuyên nghiệp.  Việc điều khiển những chiếc xe này sẽ giúp vận động viên có thể di chuyển trên mọi địa hình và giúp tiếp kiệm sức bền một cách tối đa. Nhưng hiện nay nó được sử dụng phổ biến cho mọi đối tượng khác nhau.

– Ưu điểm: có lợi thế về tốc độ khi chạy trên địa hình bằng phẳng.
– Nhược điểm: xe đạp cuộc (Road Bike) bám đường rất kém, vì vậy khi đi dưới trời mưa rất dễ trơn trượt lại không có bộ phận chắn bùn. Lốp và vỏ xe khá mỏng nên dễ bị rách hoặc xì khi gặp chướng ngại vật. Bộ khung của Road bike được thiết kế thanh mảnh nên kém hiệu quả đi trên những đoạn đường xấu, gập ghềnh. Ngoài ra, giá xe đạp thể thao dòng này cũng khá đắt.

3: Xe đạp thành phố – City Bike



Đây là dòng xe được kết hợp giữa Road bike (RB) và Moutain bike (MTB), nếu như phần lớn quãng đường di chuyển bằng xe đạp của các bạn là những cung đường ngắn và bằng phẳng, thường đi trong nội đô, thành thị. Với thiết kế khung thanh mảnh, lốp xe êm ái, dòng xe đạp thành phố City Bike có thể đi nhanh hơn MTB, với tư thế ngồi dễ chịu hơn xe đạp đua. City Bike là sự lựa chọn tốt để đi trong thành phố với tốc độ cao, độ bền và sự thoải mái.
Xe đạp touring Trinx free 1.0

– Ưu điểm: nhẹ, dễ dàng xử lý, có thể vượt qua các chặng đường gồ ghề song vẫn đạt được tốc độ cần thiết. Góc cổ hẹp, tuy tăng tốc kém hơn Road Bike nhưng lại dễ điều khiển và rẽ ngoặt. Tay lái thẳng giúp tạo thế ngồi thẳng hơn và có viền chắn bùn.

– Khuyết điểm: mặc dù có thiết kế tương đối tối ưu, song xe đạp thành phố (City bike) không phải là lựa chọn thích hợp để leo núi hoặc chinh phục các địa hình khó khăn.

4: Xe đạp gấp




Mẫu xe mới được ra mắt thị trượng khoảng 2 3 năm trở lại đây đang thu hút được sự quan tâm lớn của giới trẻ. Xe có thiết kế gọn gàng có thể gấp gọn các bộ phận như khung, cọc yên, ghi đông lại cho gọn giúp bạn dễ dàng mang vác, để cốp ô tô khi đi du lịch. Xe đạp gấp  phù hợp với mục đích đạp giải trí, dã ngoại trong công viên…

Có thể bạn quan tâm: Xe đạp gấp là gì ?

– Ưu điểm: Với thiết kế nhỏ gọn đúng nghĩa với cái tên xe đạp gấp kích thước tối đa sau khi gập gọn là khoảng 85- 90cm, các bộ phận có thể gập lại đó là Cổ xe, Yên xe hạ xuống thấp nhất với ống lồng. Thân xe có thể gập đôi lại và mở ra được định vị bằng khóa chốt an toàn. Với thiết kế này bạn sẽ tiết kiệm được diện tích để xe trong nhà, để trong ô tô hay đi xe bus.

– Khuyết điểm: Xe đạp gấp thiết kế bánh xe nhỏ nên khi di chuyển không có lợi thế về tốc độ so với các mẫu xe đạp thể thao khác.

5: Xe đạp BMX


Dòng xe này ít phổ biến và cũng ít thấy xuất hiện tại Việt Nam. Xe được thiết kế tối giản nhỏ gọn, có bánh to để nâng cao khả năng bám đường. Thường được sử dụng vào các môn thể thao mạo hiểm, xe đạp biểu diễn. Xe đạp BMX về cơ bản cũng có các bộ phận giống xe đạp mini thường hay cào cào mà các bạn vẫn đạp xe đến trường. Điều đặc biệt ở những con xe này là kích thước chung khá nhỏ gọn. Đầu xe và phanh được thiết kế đặc biệt để có thể quay 360 độ trong các màn nhào lộn mà các bạn vẫn xem trong chương trình thể thao X-Game. Ngoài ra, còn lắp thêm 2 đến 4 thanh sắt tròn (gọi là peg) ở bánh trước, sau và bỏ hẳn chân chống xe.
Xe đạp biểu diễn BMX

– Ưu điểm: Xe được thiết kế khá nhỏ gọn và phù hợp với mục đích biêu diễn của.

– Khuyết điểm: Chỉ dành cho người chơi chuyên sâu có kỹ năng và kiến thức trình diễn xe

6: Xe đạp Touring Bike



Xe đạp Touring Bike có thể đi tour dài ngày, ví dụ như xuyên Việt. Xe Touring thường dài hơn các xe bình thường để tạo độ đầm, chuyên chở nhiều hơn các dòng xe khác. Đây còn được gọi là xe thồ đường dài. Như vậy đặc điểm của xe Touring kết hợp của đặc tính: nhẹ, trớn, lướt của xe Road, vỏ ruột bánh sườn phải có khả năng di chuyển trên những đoạn đường không bằng phẳng cho lắm. Ngoài ra, nó còn được thiết kế với những đặc tính riêng phù hợp cho việc đi tour – ưu tiên hàng đầu cho sự thoải mái: long-wheelbase (khoảng cách tâm của 2 bánh trước/sau) – giúp cho thế ngồi thoải mái cũng như khoảng cách từ pedal đến túi đồ baga sau không bị vướng chân khi đạp, thiết kế bánh phù hợp cho tải nặng, thiết kế nhiều pát bắt đồ như bình nước, GPS, baga, đèn, dè xe.

– Ưu điểm: Xe được thiết kế hệ thống gác ba ga sau và khung sườn chắc chắn nên có thể mang theo nhiều đồ thích hợp cho các chuyến đi phượt xa hay di chuyển bằng xe đạp trên đường dài.khoảng cách tâm của 2 bánh trước/sau lớn giúp cho thế ngồi thoải mái và khoảng cách từ pedal đến túi đồ ở baga sau không bị vướng chân khi đạp; có cấu tạo giúp người đi không tốn sức, thiết kế nhiều vị trí để lắp thêm phụ kiện.

– Khuyết điểm: kiểu dáng cổ điển, không bắt mắt.

7: Xe đạp Fixed Gear





Đây là loại xe thể thao mới xuất hiện trong một vài năm trở lại đây, và khá được giới trẻ ưa chuộng, thậm chí trở thành trào lưu. Xuất phát từ loại xe dành riêng cho môn thi đạp xe lòng chảo ở Olympic, xe đạp Fixed Gear có thiết kế tối giản, lược bỏ tất cả các phụ kiện không cần thiết. Fixed bike có thể tinh tế gọi là xe đạp thuần nhất, là chiếc xe đạp không lắp phanh, bộ đề..
Xe đạp fixed gear trào lưu của mới giới trẻ

– Ưu điểm: Xe được thiết kế và trang trí nhiều màu sắc khá bắt mắt nên đạp xe ra đường khá nổi bật phù hợp với các bạn trẻ cá tính và phong cách.

– Khuyết điểm: Xe không hỗ trợ phanh tay nên khi di chuyển khá khó khăn cho người mới sử dụng chưa quen với tính năng phanh đạp lùi hay khi xuống dốc.

Tags xe dap the thao, xe đạp thể thao, xe địa hình, xe dia hinh, xe dap gap, xe đạp gập, xe touring