Cách thiết lập chiều cao yên xe của bạn

Đặt chiều cao yên xe của bạn một cách chính xác có thể mất một chút thời gian, nhưng việc tìm ra điểm ngọt là điều cần thiết để tạo sự thoải mái, hiệu suất và ngăn ngừa chấn thương.


Định vị chiều cao yên xe tối ưu là nền tảng của sự phù hợp với xe đạp - khoảng cách giữa giá đỡ dưới cùng và đỉnh yên xe của bạn đóng một vai trò trong sự thoải mái cũng như sản lượng điện và tổng thể

Không hiếm khi thấy những người lái xe thực hiện sai điều chỉnh này, nhưng với sự hướng dẫn đúng đắn, việc sắp xếp nó ở nhà khá dễ dàng.

Chúng tôi đã nói chuyện với cựu tay đua chuyên nghiệp Jimmy George - người có sự nghiệp mới là lắp và huấn luyện xe đạp tại V02 Cycling, có trụ sở tại thánh địa đua xe đạp đầy lá là Hildenborough, Kent.

“Khi tôi tập phù hợp với xe đạp, sau khi tất cả đều bắt đầu với chiều cao yên. Sau đó phía trước và phía sau. Mọi thứ khác - chiều cao và tầm với của tay lái - đều theo sau, ”anh nói.

“Chiều cao yên xe của bạn là quan trọng vì bạn cần phải thoải mái khi đi xe, điều này sẽ giúp bạn có thể đạp xe lâu hơn và đẩy mạnh hơn. Có được chiều cao phù hợp cũng sẽ ngăn ngừa chấn thương - chấn thương do nén do nó quá thấp và các vấn đề kéo căng do nó quá cao. Thực sự, đạp xe sẽ không gây ra bất kỳ chấn thương nào, trừ khi bạn bị ngã khỏi xe. "

Rõ ràng, số đo chiều cao yên là khoảng cách giữa tâm của giá đỡ dưới cùng và tâm của yên.

Có rất nhiều phương pháp, công thức và phép tính kỳ diệu - nhưng George đề xuất phương pháp yêu thích cũ.

Để thiết lập chiều cao yên cho bạn, hãy ngồi lên xe đạp, thả lỏng và đặt gót chân của bạn vào giữa trục bàn đạp với nó ở điểm xa nhất sao cho tay quay phù hợp với ống yên. Hông của bạn không cần phải lắc lư để đạt được bàn đạp nhưng chân của bạn phải hoàn toàn thẳng để khi bạn kẹp vào, có một chút uốn cong.

Đây là phương pháp tiêu chuẩn vàng, theo George. Nhưng điều quan trọng là không dừng lại ở đó.



“Điều khác cần kiểm tra là sự sa thải,” George khuyên; “Với một người bạn, hãy thả một sợi dây dọi từ đầu gối xuống. Mặt sau của đầu gối phải phù hợp với bóng của bàn chân. Bóng của bàn chân phải nằm trên trục của bàn đạp.

"Việc này hoàn thành, bạn nên lặp lại việc kiểm tra chiều cao yên xe - việc di chuyển yên xe về phía trước sẽ làm giảm góc độ và ngược lại."

Sau đó, George gợi ý bạn nên đạp xe và một quá trình thử và sai “nếu cảm thấy quá thấp, hãy di chuyển yên lên 1mm, nếu vẫn còn thấp, hãy tăng thêm 1mm nữa và ngược lại. Nếu bạn đi quá cao, bạn sẽ thấy mình bị lắc lư trên yên xe hoặc cảm thấy căng ở phía sau đầu gối. Việc đạp sẽ không còn trơn tru và tròn trịa, và bạn có thể cảm thấy bị giật ở dưới cùng của cú đánh. Nếu bạn xuống quá thấp, bạn sẽ cảm thấy bị nén ở phía trước đầu gối. "
Dấu hiệu chiều cao yên xe của bạn có thể sai

>> Xem thêm: Bạn có nên mặc đồ lót bên dưới quần đùi khi đi xe đạp không?

Một trong những dấu hiệu phổ biến nhất của chiều cao yên xe không chính xác là đau đầu gối.

Mặc dù tất nhiên có những nguyên nhân khác và phản ứng của từng cá nhân sẽ khác nhau, điển hình là yên xe quá thấp sẽ dẫn đến đau ở phía trước đầu gối trong khi yên quá cao sẽ gây đau phía sau đầu gối - hoặc kết quả là ở gân kheo. của chứng tăng huyết áp quá mức.

Người lái có yên xe quá cao cũng thường bị đá khi họ đạp - bạn bè có thể quan sát thấy điều này - và chuyển động quá mức khi hông của bạn lăn để cho phép bạn chạm đến đáy của mỗi hành trình đạp cũng có thể gây đau.


Có cách nào khác không?

Nếu bạn thích toán học và công thức, có một phương pháp khác dựa trên phép đo inseam.

Để tìm số ban đầu, hãy đứng với hai chân rộng bằng hông (cởi giày), đặt một mức tinh linh giữa hai chân và đánh dấu một điểm trên tường nơi có đỉnh của mức tinh thần nằm. Ghi lại khoảng cách từ sàn đến dấu chấm. Sau đó, nhân với 0,9 để cho bạn 90 phần trăm.



Đo độ sáng của bạn bằng cách sử dụng mức tinh thần sau đó áp dụng cho chiều cao yên xe của bạn

George, người cũng chế tạo xe đạp tùy chỉnh cho khách hàng tại V02, dựa trên số đo của họ, cho biết: “Chúng tôi sử dụng điều này như một phép đo công viên bóng, khi chúng tôi chưa bao giờ gặp ai đó và đang chế tạo xe đạp của họ. Tôi sẽ nói rằng nó đưa ra con số đúng 50 phần trăm thời gian. Khi chúng tôi đặt người lái lên xe đạp, chúng tôi có thể sẽ điều chỉnh. "

Điều này là do lý thuyết chỉ đi sâu vào lĩnh vực toán học cơ bản - và các cơ thể không phải là công thức.

Người thợ sửa xe đạp giải thích: “Mọi người có những căng thẳng cơ bắp khác nhau. Vì vậy, đối với một người rất hay di chuyển, chiều cao yên xe có thể cảm thấy quá thấp. Đối với những người có cơ bắp căng, nó có thể cảm thấy quá cao.

“Phương pháp đạp gót có tính đến điều đó vì một người di chuyển sẽ có chân hoàn toàn thẳng trong khi một người bị bó chặt có thể hơi uốn cong và cảm thấy như duỗi ra hoàn toàn mà không nhận biết được bất kỳ khúc nào. Đó không phải là một công thức và có tính đến những khác biệt riêng lẻ ”.
Vẫn không thể hiểu đúng?

Do đó, phương pháp đạp gót dường như là lựa chọn tốt nhất cho những người muốn đi xe đạp đường trường một cách thoải mái.

Tuy nhiên, có nhiều yếu tố liên quan đến việc phù hợp với chiếc xe đạp lý tưởng. Có một điểm nhất định khi bạn cần một thợ sửa xe đạp chuyên nghiệp để xem xét kỹ lưỡng.

“Nếu bạn không cảm thấy thoải mái, thì bạn nên mua một chiếc xe đạp vừa vặn. Có rất nhiều yếu tố liên quan, độ nghiêng của yên xe, độ nghiêng phía trước, điều chỉnh khe hở ”.

Cũng nên lặp lại quy trình cho mọi chiếc xe đạp, "một số người sẽ nói rằng họ sử dụng cùng một phép đo", George nói.

“Nhưng yên ngựa khác nhau - một số có một chút giảm nhẹ. Độ cao của khung chậu về phía trước và vị trí của lưng dưới có thể thay đổi giữa các lần đạp xe ”.

Khi nói đến xe đạp thử thời gian, một lĩnh vực mà tay đua đường trường trở thành vận động viên ba môn phối hợp trau dồi kiến ​​thức chuyên môn của mình, anh ấy luôn đề xuất đặt chỗ với một người chuyên nghiệp.



“Phía trước và phía sau thực sự khác nhau - đặc biệt là với các vị trí [thử thách thời gian] hiện đại đang tiến rất xa về phía trước và thấp nhất có thể. Bạn đang yêu cầu xương chậu của bạn được xoay hoàn toàn.

“Đó là một chủ đề hoàn toàn khác và tôi sẽ nói rằng không có công thức. Chúng tôi cần đảm bảo người lái có thể giữ vững vị trí và tạo ra sức mạnh ở đó, bạn chỉ có thể thực sự biết điều đó với một chiếc xe đạp [chuyên nghiệp] vừa vặn. ”


Tags thiết lập chiêu cao yên xe