Cách lựa chọn xe đạp điện?

Ngày nay xe đạp điện đã trở nên thiết yếu đã và đang trở thành xu thế trên thế giới. Đặc biệt đối với những người thích di chuyển ở cự ly gần.

Có thể thấy rõ những lợi ích: đi xe ít tốn sức hơn, nghĩa là bạn sẽ ít đổ mồ hôi hơn; việc vận chuyển hành lý nặng mà vẫn đạp xe dễ dàng hơn; bạn có thể giữ tốc độ và cảm thấy thoải mái hơn khi tham gia giao thông; lắp một chiếc xe đạp điện lai với giá đỡ và tấm chắn bùn và bạn đã có một chiếc xe đạp thực dụng.

Xe đạp leo núi điện

Xe đạp leo núi gần đây cũng bùng nổ và dễ hiểu tại sao: lên đỉnh đồi nhanh hơn là điều mà tất cả chúng ta đều mong muốn. Tương tự, sự hỗ trợ đó có thể cân bằng lực cản của lốp có núm xoay.

Xe đạp điện


Xe đạp điện vẫn là một hình ảnh hiếm hoi trên các con đường, mặc dù ngày càng nhiều tên tuổi lớn như Giant và Professional đã sản xuất các mẫu xe và các tùy chọn rẻ hơn như Ribble đang bắt đầu dân chủ hóa lĩnh vực này.
Pháp luật nói gì về xe đạp điện?

Xe đạp điện không chỉ là xe máy hay xe tay ga trá hình, và có một số điểm khác biệt chính giữa hai loại xe này. Đối với những người mới bắt đầu, một chiếc xe đạp điện chỉ có thể hỗ trợ người lái, động cơ của nó không thể là nguồn năng lượng duy nhất cho chiếc xe đạp. Để làm rõ, ở nhiều quốc gia, xe đạp điện chỉ có thể hỗ trợ người lái trong vận tốc tối đa 25 km / h (tức là khoảng 15,5 dặm / giờ). Nếu bạn là một tay đua Hoa Kỳ, bạn thật may mắn vì sự hỗ trợ thường có thể lên đến 20mph.

Tương tự, động cơ bên trong xe đạp chỉ có thể tối đa là 250w và không thể vận hành bằng ga như bạn thấy trên xe máy. Đáng buồn thay, điều đó có nghĩa là bạn sẽ phải sử dụng chân của mình!

Bạn tìm kiếm gì ở một chiếc xe đạp điện


Các loại xe đạp điện khác nhau là gì?


Hầu hết xe đạp điện có dạng Pedelec hoặc bàn đạp hỗ trợ, theo dõi đầu vào của người lái và hỗ trợ nhiều nhất có thể (lên đến giới hạn 25 km / h).

Ít phổ biến hơn là các mô hình Twist-n-Go, cho phép người lái vận hành đầu vào động cơ từ một công tắc (hoặc thậm chí là bướm ga). Chúng sẽ được phân loại là xe mô tô và bạn sẽ cần có giấy phép, bảo hiểm và mũ bảo hiểm đầy đủ để lái chúng.


Động cơ nên được đặt ở đâu?

Thực sự chỉ có ba lựa chọn về vị trí đặt động cơ xe đạp điện: trên bánh trước, bánh sau hoặc khung.



Thông thường, bạn có nhiều khả năng tìm thấy một động cơ gắn trục trên xe đạp điện rẻ hơn, mặc dù động cơ ebikemotion có trục sau đang xuất hiện trên các mẫu xe có thông số kỹ thuật cao hơn. Mặc dù chúng có lợi thế là có lẽ yên tĩnh hơn một chút, nhưng chúng thường không thể xử lý tốt các ngọn đồi.

Chi tiêu nhiều hơn một chút và bạn có nhiều khả năng nhận được một động cơ gắn khung, còn được gọi là động cơ truyền động giữa. Có khá nhiều lợi ích cho loại hình này.

Có lẽ đáng kể nhất là sự phân bổ trọng lượng của động cơ tốt hơn nhiều. Thay vì ngồi ở phía trước hoặc phía sau, giờ đây nó được tập trung xung quanh giá đỡ phía dưới, giúp xe đạp ổn định hơn - một yếu tố quan trọng cần cân nhắc cho cả xe đạp địa hình và xe đạp leo núi.


Các lợi ích khác bao gồm thực tế là động cơ dựa trên khung có thể sử dụng tay quay để theo dõi sản lượng điện của riêng bạn và đo của chúng cho phù hợp. Điều này có thể mang lại cảm giác tự nhiên hơn nhiều cho chuyến đi của bạn.
Còn về pin?

Một điều đáng suy nghĩ nữa là ắc quy xe đạp điện.


Tất nhiên, không có pin nào sẽ tồn tại mãi mãi, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không thể sử dụng hết một số quãng đường nghiêm trọng từ bất kỳ thứ gì đến trên xe đạp của bạn.



Bạn sẽ tìm thấy dung lượng pin được đo bằng cả watt (watt giờ, WH) hoặc amps (amp giờ, AH). Thông thường, dung lượng pin của xe đạp điện nằm trong khoảng 7-10ah.

Loại pin nào là phổ biến?

Chà, pin Lithium ion đang trở nên phổ biến trên toàn thế giới nên không có gì ngạc nhiên khi thấy chúng cũng được trang bị trên xe đạp điện tử. Thông thường, bạn sẽ nhận được khoảng 800 chu kỳ sạc từ pin trước khi nó phát ra bụi.

Bạn cũng có thể có thể mong đợi bất cứ nơi nào từ 25 đến 75 dặm của thời gian chạy trên một lần sạc đầy. Đương nhiên, xe đạp càng được hỗ trợ nhiều thì pin sẽ càng hút nhiều điện hơn.

Bạn nên mong đợi những thành phần nào?

Xe đạp điện đang bắt đầu tạo ra một thế giới linh kiện hoàn toàn mới, trong đó đáng chú ý nhất là pin và động cơ.

Giống như hầu hết mọi thứ, rất có thể bạn sẽ nhận được những gì bạn phải trả, vì vậy, bạn nên để mắt đến những tên tuổi gia dụng lớn như Bosch và Shimano Steps. Các hệ thống động cơ được đánh giá tốt khác đến từ Fazua và ebikemotion.


Chiếc xe đạp điện của bạn có thể sẽ được trang bị phanh đĩa thủy lực. Tốc độ tăng thêm có thể có trên một chiếc xe đạp điện chắc chắn sẽ đảm bảo sức mạnh dừng tăng thêm, cũng như trọng lượng tăng thêm của pin và động cơ của xe đạp.

Về động cơ, các tên tuổi lớn là Bosch và Shimano. Shimano Steps là bộ groupset dành riêng cho xe đạp điện đầu tiên của gã khổng lồ Nhật Bản và nó có động cơ điện đặt giữa, cũng như lẫy chuyển số điện tích hợp và cảm biến mô-men xoắn để giúp chuyến đi êm ái hơn một chút.


Bosch đã thực sự nắm bắt thị trường xe đạp điện và phạm vi gồm mười một động cơ khác nhau của họ cung cấp nhiều loại hỗ trợ năng lượng khác nhau tùy thuộc vào số tiền bạn sẵn sàng chi tiêu và hình thức đi xe bạn đang làm. Các mẫu xe của họ có động cơ hướng đến các ứng dụng đạp xe hoặc di chuyển hàng hóa theo định hướng hiệu suất cao hơn.


Ở những nơi khác, lốp xe có xu hướng béo hơn: ngay cả trên các tùy chọn xe đạp đường trường, bạn có thể mong đợi có tới 32mm cao su. Chiều rộng thêm giúp hấp thụ các tác động của khung nặng hơn cũng như cung cấp nhiều lực bám và lực dừng hơn để cân bằng trọng lượng và tốc độ tăng thêm.